Xuất bản thông tin

null TP.Cao Lãnh qua 5 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 - 2020

Công dân Chi tiết bài viết

TP.Cao Lãnh qua 5 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 - 2020

Thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2016-2020. UBND TP.Cao Lãnh triển khai nhiều nội dung đạt một số kết quả. Từ nhiều nguồn hỗ trợ, cơ sở vật chất trường lớp TP.Cao Lãnh từng bước khang trang, công tác giáo dục và đào tạo có nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Tính từ năm 2015 đến tháng 07 năm 2020, toàn Thành phố đã giảm 5 trường do giải thể và sáp nhập. Hiện tại có tất cả là 58 trường công lập từ mầm non đến THPT, với tổng số học sinh hơn 35.000 em ở 04 cấp học. Tất cả các xã, phường đều có Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng. Việc sắp xếp, củng cố và phát triển mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học phù hợp với điều kiện phát triển của Thành phố, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo yêu cầu.

Về nhân sự được bố trí đầy đủ đảm bảo hoạt động giữa các đơn vị, đảm bảo định biên theo quy định, phân công phù hợp, đúng chuyên môn, nghiệp vụ. Chất lượng giáo dục toàn diện phát triển đúng hướng. Nhiều mô hình mới hoạt động hiệu quả như: tăng cường tiếng Anh, thông qua các hoạt động dạy học và giáo dục lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, hoạt động trải nghiệm dạy học gắn liền với thực tế, tuyển sinh lớp 1 các trường nội ô bằng hình thức trực tuyến, đổi mới sinh hoạt dưới cờ, thể dục giữa giờ có bổ sung thêm hình thức múa hát sân trường, ... Chất lượng học sinh giỏi các môn văn hóa, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh. Học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, Cao đẳng, Đại học và thi tuyển lớp 10 đứng vào tốp đầu của Tỉnh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, giai đoạn 2021-2025, Thành phố đưa ra mục tiêu: Lập lại k cương, nền nếp sự gương mẫu của nhà giáo; phát huy dân chủ, công khai minh bạch các hoạt động nhà trường, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, thực hiện tốt công tác truyền thông và xây dựng thương hiệu nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được bồi dưỡng đổi mới tư duy trong dạy học và giáo dục học sinh theo nhu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời chuẩn bị thay đổi nội dung, chương trình, sách giáo khoa mới. Tập trung tăng cường hơn nữa giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường dạy học ngoại ngữ. Thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục gắn với công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định mới của Bộ Giaó dục và Đào tạo. Nhiều trường đạt chuẩn Quốc gia.

Trường Mâm non Mỹ Trà đạt chuẩn Quốc gia

Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố với vai trò và chức năng nhiệm vụ của ngành tham mưu UBND Thành phố Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực hàng năm; cử cán bộ, giáo viên tham gia đào tạo, chú ý chọn lựa cán bộ trẻ trong quy hoạch cán bộ nguồn, cán bộ dự bị, chú ý về độ tuổi… để phục vụ nhiệm vụ cho ngành, cho địa phương khi có yêu cầu; Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ giáo viên tham gia khoá học đạt chất lượng và hiệu quả.

Huy động mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hoá để phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, phát triển các trung tâm nghiên cứu, khu chức năng đô thị giáo dục tại Phường 6 đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Cao Lãnh thành trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực của Tỉnh và của vùng.

Tiếp tục đổi mới công tác Quản lý Giáo dục. Trong đó chấn chỉnh cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn bộ máy Quản lý Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý, hoàn thiện và triển khai chức năng, nhiệm vụ của phòng GDĐT; cơ chế phối hợp giữa các ngành và địa phương trong quản lý nhà nước về giáo dục theo hướng phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền gắn với trách nhiệm và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Phân cấp, tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm đối với xã hội về chất lượng Giáo dục và Đào tạo của các nhà trường và nhất là Hiệu trưởng; hoàn thiện cơ chế công khai, minh bạch, đảm bảo sự giám sát của cơ quan nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân. Bảo đảm dân chủ hóa trong giáo dục. Thực hiện quản lý giáo dục đào tạo theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực của Thành phố trong từng giai đoạn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Cán bộ quản lý phải thuần việc khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục. Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo theo qui định thật sự hiệu quả.

Tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Theo đó tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; học tập, làm theo tấm gương, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, vận dụng trong thực thi nhiệm vụ, lòng yêu nghề, có tâm quyết, tận tụy với công việc, tất cả vì học sinh thân yêu. Tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục hiệu quả, phù hợp với nhu cầu giảng dạy và giáo dục của nhà trường.

Cũng theo đề án, giai đoạn 2021-2025, Thành phố tập trung vào quản lý chất lượng giáo dục gồm: chuẩn hóa đầu ra và các điều kiện đảm bảo chất lượng theo qui định; công khai về chất lượng giáo dục, các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và tài chính của các cơ sở giáo dục; chịu sự giám sát của xã hội đối với chất lượng và hiệu quả giáo dục; thực hiện tốt công tác kiểm định về chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục Đào tạo. Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

Tuyên truyền giáo dục học sinh về đạo đức, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, giáo dục giới tính,... bằng nhiều hình thức hoạt động giáo dục như: ngoại khóa, trải nghiệm, thực hành, thông qua các hội thi và tích hợp vào trong môn học thích hợp. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu kém để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Thành phố, đồng thời nâng số lượng học sinh đạt giải trong các hội thi, kỳ thi và hạn chế tỷ lệ học sinh yếu kém, lưu ban bỏ học. Thực hiện tốt các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục, hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động, phong trào do ngành phát động. Cải tiến công tác chuyên môn, chế độ hội giảng, thao giảng, dự giờ, giao lưu học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên. Thường xuyên mở các chuyên đề và hội thảo các môn học có chất lượng, hiệu quả để bồi dưỡng giáo viên. Tổ chức dạy và học tăng cường ngoại ngữ. Phối hợp các cơ sở đào tạo, tổ chức giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin vào học tập. Củng cố tổ chức và hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường; phát huy hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài xây dựng dòng họ học tập, công đồng học tập xã hội học tập và học tập suốt đời; Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng “Hiện đại hóa, kiên cố hóa và chuẩn hóa”. Tranh thủ sự hỗ trợ của Sở GDĐT đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực ngoài ngân sách hỗ trợ cho ngành giáo dục theo yêu cầu ngày càng cao của Thành phố.

Với mục tiêu và phương hướng đề ra, chất lượng giáo dục của Thành phố giai đoạn 2021-2025 sẽ nâng lên, đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay.

Phương Nga