Xuất bản thông tin

null Thành phố Cao Lãnh triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022

Trang chủ Chi tiết bài viết

Thành phố Cao Lãnh triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022

Nhằm tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện. Sáng ngày 15/3/2022, UBND TP.Cao Lãnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2022.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức thích hợp, để tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nhận thức đúng và tự giác ủng hộ, chấp hành các chủ trương về CCHC của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; Nhân dân, Doanh nghiệp hiểu, đồng thuận và đồng hành cùng chính quyền Thành phố trong thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của công tác CCHC trên địa bàn Thành phố. Chú trọng đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, vận động Nhân dân, Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính. Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với Nhân dân, Doanh nghiệp và CBCCVC về công tác CCHC, về các vấn đề quan tâm,… bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm kịp thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý, phản ánh của Nhân dân, Doanh nghiệp và CBCCVC để có sự điều chỉnh, đổi mới hoạt động của hệ thống chính quyền Thành phố, hướng đến phục vụ tốt Nhân dân, Doanh nghiệp.

Về Cải cách thể chế, triển khai, phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để CBCCVC và Nhân dân, Doanh nghiệp biết, thực hiện đúng pháp luật. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn Thành phố; thường xuyên rà soát và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quí phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật mới ban hành.

Cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định, thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực, nhất là đối với các lĩnh vực liên quan đến Nhân dân và Doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích; cung ứng dịch công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố, các phòng chuyên môn thuộc UBND Thành phố và UBND các xã, phường. Tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính theo nhiều kênh và hình thức thích hợp.

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực theo quy định của Trung ương, Tỉnh.

Cải cách chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, tận tụy phục vụ Nhân dân; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của CBCCVC. Xác định cơ cấu CBCCVC; xây dựng vị trí việc làm theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của CBCCVC, kể cả cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương để làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng và quy hoạch đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức. Thực hiện đúng quy định về tuyển dụng công chức gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, chọn người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, năng lực vào bộ máy nhà nước. Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với CBCCVC theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật phải theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc. Rà soát, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC gắn với yêu cầu vị trí việc làm và tình hình thực tế. Thực hiện bảo đảm, có hiệu quả chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC thuộc thẩm quyền.

Cải cách tài chính công, thực hiện phân cấp tài chính và ngân sách, kinh phí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của từng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố, UBND các xã, phường. Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, UBND các xã, phường. Đẩy mạnh xã hội hóa một số loại dịch vụ công như: Vệ sinh công cộng, vệ sinh đô thị, cấp, thoát nước, cây xanh, công viên, ánh sáng... Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công theo cơ chế thị trường, nhất là y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ,…Thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch về tài chính công.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, theo đó tiếp tục nâng cấp hạ tầng để phục vụ tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành từ UBND Thành phố đến các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND xã, phường, bảo đảm giúp các cơ quan nhà nước xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra công việc và dịch vụ hành chính công cho tổ chức, công dân. Thực hiện áp dụng việc chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố và UBND các xã, phường theo chỉ đạo, triển khai của UBND Tỉnh. Tăng cường đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở các cơ quan hành chính, nhất là ở cấp xã, bảo đảm có đủ diện tích làm việc, phương tiện, trang thiết bị hiện đại cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước và phục vụ tốt Nhân dân, Doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp trong xây dựng Chính quyền số theo chủ trương chung của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ, Ngành Trung ương, của UBND Tỉnh và tùy vào tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị. Định kỳ hằng quý hoặc đột xuất tổ chức họp chuyên đề về CCHC hoặc đưa vào nội dung kỳ họp của UBND Thành phố để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và đề ra giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện CCHC trên địa bàn Thành phố.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, ông Võ Phan Thành Minh - Chủ tịch UBND thành phố đề nghị thời gian tới các ngành và xã phường quan tâm hơn nữa đến công tác CCHC, tuyên truyền vận động CBCC viên chức và người dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4; tạo sự gần gũi thân thiện với nhân dân, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến trong thực hiện CCHC, rà soát các thủ tục mới để thực hiện kịp thời, đúng qui định, niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức nhanh gọn, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn.

Dịp này, các ngành và xã phường ký cam kết thực hiện cải thiện chỉ sổ CCHC năm 2022. UBND Thành phố cũng khen thưởng cho tập thể và cá nhân đạt thành tích cao cuộc thi viết, chủ đề: Tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, do UBND thành phố tổ chức vừa qua

Phương Nga - Lê Hoàng (TTVH-TT và Truyền thanh)